วันอังคารที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

พบเต่าปูลูที่ใกล้สูญพันธุ์เชื่อให้โชคให้ลาภ


เมื่อวันที่ 12 ก.พ. เวลา 06.30 น. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากพระครูสมบูรณ์ ประพากะโล อายุ 34 ปี เจ้าอาวาสวัดโป่งฝาง เลขที่ 187 หมู่ 4 บ้านโป่งฝาง ต.กลางดง อ.ทุ่งเสลี่ยม จ.สุโขทัย ว่ามีชาวบ้านพบเต่าปูลู ที่ฝายน้ำล้นบ้านโป่งฝาง จึงจับนำมาถวายที่วัดโป่งฝาง ได้เดินทางไปตรวจสอบ เมื่อไปถึงพบว่าชาวบ้านจำนวนมากกำลังยืนล้อมวงดูเต่าปูลูเพศผู้อยู่ที่ศาลาหน้าพระอุโบสถ


จากการตรวจสอบพบว่าเต่าปูลูมีขนาดลำตัวยาว 1 ฟุต หัวใหญ่ ปากแหลมงอคล้ายกับปากนกแก้ว บริเวณหางยาว 1 ฟุต มีลักษณะเป็นเกล็ดคล้ายตัวนิ่ม บริเวณขาทั้งสี่ข้างมีลักษณะเป็นเกล็ดสีดำ กระดองหลังแข็งสีเขียว มีลักษณะคล้ายตะพาบน้ำ


จากการสอบถามพระครูสมบูรณ์ ทราบว่าเมื่อเช้ามืดได้มีโยมนำเต่าที่จับได้จากฝายน้ำล้นบ้านโป่งฝางท้ายหมู่บ้านมาถวายที่วัด แต่ไม่ทราบว่าเป็นเต่าชนิดใด เนื่องจากมีลักษณะที่แปลกและไม่เคยมีชาวบ้านพบเต่าชนิดนี้มาก่อน กระทั่งข่าวได้แพร่สะพัดออกไปจนชาวบ้านทราบข่าวและแห่มาดูจนทราบว่าเต่าที่จับได้นั้นเป็นเต่าปูลู ที่ได้ขึ้นทะเบียนเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองประเภท 1 ซึ่งใกล้จะสูญพันธุ์แล้ว เนื่องจากเชื่อว่าเมื่อกินเต่าปูลูจะเป็นยาบำรุงร่างกายเช่นเดียวกับนอแรด จึงทำให้เกิดการล่าเต่าปูลู เพื่อส่งขายไปยังผู้ที่นิยมบริโภค จนปัจจุบันเต่าปูลูใกล้จะสูญพันธุ์ จนต้องขึ้นทะเบียนเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง


อย่างไรก็ดี ชาวบ้านเชื่อว่าเต่าปูลู ตัวที่จับได้ที่หนองน้ำบ้านโป่งฝางจะเป็นเต่านำโชคมาให้กับคนในหมู่บ้าน จึงได้ช่วยกันสร้างบ่อเต่าไว้ให้ และนำดอกไม้ธูปเทียนมากราบไหว้เพื่อขอโชคลาภ และจะดูแลเจ้าเต่าปูลูตัวนี้ต่อไป ถ้ามีชาวบ้านพบเต่าปูลูนี้อีกก็จะนำมาถวายวัดโป่งฝาง

ขอขอบคุณไทยรัฐออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น